top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนzaza

เต้านมไม่เท่ากัน สัญญาณของโรคมะเร็งหรือเปล่า? และวิธีแก้

อัปเดตเมื่อ 11 ก.พ. 2565

ทำไมอกเราใหญ่ข้าง เล็กข้าง? สาเหตุของหน้าอกไม่เท่ากันคือ? หน้าอก ไม่เท่ากันวิธีแก้ ยังไง? ต้องทำ mammography (เมมโมแกรม) มั้ย? เรามีคำตอบให้ที่นี่!


คุณสาว ๆ หลายคนอาจกลุ้มใจที่ขนาดหน้าอกหน้าใจ ทำไมดูไม่เท่ากันเสียเลย แต่ไม่ต้องตกใจไป เพราะจริง ๆ แล้วขนาดเต้านมไม่เท่ากันเป็นเรื่องปกติค่ะ โดยหน้าอกของผู้หญิงแต่ละคน มีขนาดไม่เท่ากันอยู่แล้ว บางคนหน้าอกข้างขวาใหญ่ บางคนหน้าอกข้างซ้ายใหญ่กว่า ซึ่งก็แตกต่างกันไปตามสรีระของร่างกาย และความถนัดนั่นเอง

การตรวจสุขภาพหน้าอกประจำปี ไม่ว่าจะเป็นแบบแมมโมแกรมหรือวิธีอื่นเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการดูแลรักษาสุขภาพหน้าอกของสาว ๆ เพราะอาจมีภัยร้ายที่ซ่อนอยู่มากมายทั้งมะเร็งเต้านมและเนื้องอก รวมถึงความผิดปกติต่าง ๆ อย่างเช่น หน้าอกไม่เท่ากัน

ปกติแล้วหน้าอกไม่เท่ากันไม่ใช่เรื่องหน้าเป็นห่วงอะไรมากมาย แต่ทว่า ก็ยังมีบางปัจจัยในกรณีหน้าอกไม่เท่ากันที่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพอื่น ๆ และอาจเป็นสัญญาณของโรคมะเร็งเต้านม



เต้านมไม่เท่ากัน
inject fat to boobs

สาเหตุของเต้านมไม่เท่ากันคืออะไร?

1. หน้าอกไม่เท่ากันคือการที่หน้าอกทั้งสองข้างนั้นมีขนาด ความหนาแน่น และรูปร่างไม่เท่ากัน หน้าอกไม่เท่ากันเป็นเรื่องปกติที่พบได้อย่างแพร่หลาย เกือบครึ่งต่อครึ่งของประชากรผู้หญิงเลยทีเดียว มันมีหลายปัจจัยที่ทำให้ขนาด รูปร่าง และความหนาแน่นของหน้าอกเปลี่ยนไป เช่น พบเจอเรื่องกระทบกระเทือนทางจิตใจ การเปลี่ยนแปลงตามวัย และการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

เนื้อเยื่อหน้าอกของคุณอาจเกิดการเปลี่ยนแปลงในระหว่างช่วงเวลาการตกไข่ ซึ่งอาจทำให้หน้าอกนั้นดูเต่งตึงขึ้นและอ่อนต่อสัมผัสมากขึ้น เป็นเรื่อปกติที่หน้าอกจะดูใหญ่ขึ้นเพราะมันเต็มไปด้วยน้ำและเลือดที่ไหลมารวมกันที่หน้าอก แต่ทว่าระหว่างที่กำลังมีประจำเดือนนั้น มันจะกลับไปเป็นขนาดเดิมเหมือนก่อนหน้า

2. Juvenile Hypertrophy แม้จะเป็นอาการที่พบได้ยาก ทว่าก็ทำให้หน้าอกข้างหนึ่งมีขนาดใหญ่กว่าอีกข้างอย่างเห็นได้ชัด สามารถแก้ไขได้ด้วยการผ่าตัดศัลยกรรมหน้าอก แต่มันจะทำให้เกิดความไม่มั่นใจในตัวเอง หรือเกิดปัญหาด้านสรีระตามมาหลายอย่าง


3. อาจเป็นเพราะการใส่ชุดชั้นในที่ไม่มีคุณภาพ จึงไม่ได้ช่วยรักษารูปทรง เช่น สายรัดแน่นเกินไป หรือยืดเกินไป ใส่เสื้อในผิดขนาด ซึ่งหากใส่นาน ๆ ก็จะทำให้ทรวงอกเสียรูปทรงไปได้โดยที่เราไม่รู้ตัว ดังนั้นเวลาเลือกชุดชั้นในก็เลือกที่มีคุณภาพ และควรเลือกเสื้อในที่มีขอบกันด้านข้างด้วย จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดเนื้อล้นใต้รักแร้ ซึ่งทำให้หน้าอกข้างใดข้างหนึ่งเล็กกว่าปกติ


4. ใส่ชุดชั้นในผิดวิธี ก็ส่งผลต่อขนาดทรวงอกทั้งสองข้างเช่นกัน ซึ่งวิธีใส่ชุดชั้นในที่ถูกต้องคือต้องก้มตัวลงไปข้างหน้ามาก ๆ ให้หน้าอกห้อยลงมา แล้วพยายามโกยหน้าอก โดยเฉพาะเนื้อด้านข้าง บริเวณใต้รักแร้ ให้เข้ามาอยู่ในตัวเต้าทั้งหมด จากนั้นก็ยืดตัวให้ตรง เพื่อจัดทรง ทำเช่นนี้หน้าอกก็จะสวยได้รูป แถมดูมีเนื้อขึ้นมาทันตาเห็น


5. การไหลเวียนโลหิตของหน้าอกข้างใดข้างหนึ่งไม่สะดวกเท่าที่ควร จากการนอนคว่ำ ทำให้เกิดการกดทับหน้าอกเป็นเวลานาน ๆ แน่นอนว่า ส่งผลให้หน้าอกมีขนาดแตกต่างกันได้เช่นกัน เช่นนั้นแล้วสาว ๆ ก็ควรเปลี่ยนท่านอนให้ถูกต้อง หันมานอนตะแคงแทน ก็จะช่วยได้

หน้าอก ไม่เท่ากันวิธีแก้ ก็คือเลือกเสื้อในที่มีคุณภาพ ไม่ใส่ผิดวิธี ไม่ใส่เสื้อในเล็กเกินไป อย่านอนคว่ำนานๆ แต่ถ้ารักษาตัวเองดีแล้ว แต่รู้สึกไม่เท่ากันมากๆ แนะนำให้ไปตรวจ mammography (เมมโมแกรม)

mammography
body fat injection to boobs

การตรวจด้วย mammography (เมมโมแกรม)

จริง ๆ แล้วมันเป็นเรื่องปกติที่หน้าอกสองข้างจะมีขนาดไม่เท่ากัน แต่โดยส่วนมากแล้วก็ยังมีขนาด โครงสร้าง และความหนาแน่นที่ใกล้เคียงกัน แพทย์จะใช้การตรวจเมมโมแกรม ซึ่งเป็นวิธีตรวจสุขภาพหน้าอกวิธีหนึ่ง เพื่อตรวจสอบโครงสร้างของหน้าอก

ถ้าผลตรวจเมมโมแกรมออกมาว่าคุณมีโครงสร้างหน้าอกที่หนาแน่นไม่เท่ากัน แพทย์ก็จะใช้อัตราความหนาแน่นเป็นเกณฑ์การประเมินระดับ :

  • Asymmetry : ไม่เท่ากันเฉย ๆ ตรวจจับจากภาพเพียงมุมเดียว ภาพมุมเดียวนี้เชื่อถือไม่ค่อยได้ เพราะมันเห็นภาพเพียงมุมเดียว โครงสร้างเนื้อเยื่อที่ซ้อนทับกันอาจมองเห็นได้ยาก ถ้าแพทย์มองเห็นความผิดปกติใด ๆ ก็จะมีการตรวจแบบสามมิติเพิ่มเติม

  • Global asymmetry : หน้าอกข้างใดข้างหนึ่งมีเนื้อเยื่อหนาแน่นกว่า ปกติแล้วจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนและปัจจัยในชีวิตประจำวันต่าง ๆ ถ้าพบก้อนเนื้อ แพทย์อาจขอให้คุณเข้ารับการตรวจเพิ่มเติม

  • Focal asymmetry : พบจากการใช้สองภาพเปรียบเทียบกัน แต่แพทย์ยังคงไม่สามรถแยกได้ว่าเป็นเนื้องอกหรือไม่ แพทย์จะขอให้มีการตรวจเพิ่มเติมเพื่อตรวจสอบว่าเป็นมะเร็งหรือเพียงก้อนเนื้อธรรมดา

  • Developing asymmetry : การไม่เท่ากันประเภทนี้คือการเอาภาพสองภาพที่ถ่ายในช่วงเวลาต่างกันเพื่อตรวจหาความเปลี่ยนแปลง อาจมีก้อนเนื้อใหม่ หรือก้อนเนื้อเพิ่มขนาด การตรวจประเภทนี้จะสามารถตรสจการเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การตรวจเพิ่มเติม

หากภาพถ่ายเมมโมแกรมของคุณปรากฏว่าหน้าอกของคุณไม่เท่ากัน แพทย์จะมีการขอตรวจเพิ่มเติม เพื่อหาว่าการเปลี่ยนแปลงนี้เป็นอันตรายหรือไม่

ขั้นตอนแรกคือการเปรียบเทียบภาพถ่ายเมมโมแกรมของการตรวจครั้งก่อน ๆ และครั้งปัจจุบัน ซึ่งแพทย์จะตรวจว่าหน้าอกคุณเริ่มไม่เท่ากันหรือเปล่า หากมันเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง แพทย์จะทำการตรวจสอบเพิ่มเติม

การอัลตร้าซาวน์หน้าอก

แพทย์ของคุณอาจขอให้ทำการอัลตร้าซาวน์หน้าอกเพื่อหาความผิดปกติของหน้าอกที่ตรวจพบเบื้องต้นจากภาพถ่ายเมมโมแกรม การอัลตร้าซาวน์หน้าอกใช้คลื่นเสียงที่จะสร้างภาพโครงสร้างภายในของหน้าอกคุณ

การอัลตร้าซาวน์หน้าอกจะช่วยให้ทราบได้ว่า ก้อนในหน้าอกเป็นก้อนเนื้อ เป็นถุงน้ำ เป็นก้อนซีสต์ เป็นเนื้องอก หรือเป็นมะเร็ง ซึ่งโดยส่วนมากแล้วจะเป็นถุงน้ำที่ถูกตรวจพบ

เมมโมแกรม
boob jobs with your own body fat price

การทำ MRI

การใช้คลื่นแม่เหล็กหรือที่เรียกว่า MRI นั้นสามารถแยกมะเร็งออกจากอาการผิดปกติธรรมดาได้ แต่บางครั้งก็ใช้ทำการตรวจหลังแพทย์ได้ยืนยันแล้วว่าผู้ป่วยเป็นมะเร็ง การทำ MRI หน้าอกนั้นอาจทำควบคู่ไปกับการตรวจเมมโมแกรมเพื่อตรวจหามะเร็ง เป็นประโยชน์สำหรับผู้อยู่ในกลุ่มเสียง หรือเคยมีคนในครอบครัวเป็นมะเร็ง


วิธีดูแลหรือตรวจสอบหน้าอก เบื้องต้นก็จะประมาณนี้ค่ะ ส่วนที่ว่า เราควรใช้วิธีไหน ต้องปล่อยให้เป็นดุลยพินิจของแพทย์ผู้รักษาจะดีกว่านะคะ cr: www.healthline.com/health/breast-asymmetry บทความที่เกี่ยวข้อง/ใกล้เคียง






bottom of page