top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนzaza

10 วิธีการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง วิธีคลำเต้านม สังเกตุอาการเบื้องต้น

อัปเดตเมื่อ 11 ก.พ. 2565

รู้สึกผิดปกติ? เจ็บเต้านม? มีก้อนนม? มีก้อนที่รักแร้? หรือแค่ป้องกันไว้ก่อน มาดู การตรวจเต้านมด้วยตนเอง วิธีสังเกตอาการเบื้องต้น ของมะเร็ง เต้านม กัน...


ในบทความนี้ สาว ๆ จะได้เรียนรู้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่สุขภาพหน้าอกของเราโดยตรง ทั้งเรื่องที่เราเจออยู่ทุกวัน เป็นความเคยชินที่เราไม่เคยรู้ว่าส่งผลเสียต่อสุขภาพหน้าอกของเราหรือเปล่า หรือจะเป็นการสังเกตตัวเองเพื่อหาข้อผิดปกติของหน้าอกตัวเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน กับการเปลี่ยนแปลงของหน้าอกที่ต้องเกิดขึ้นเป็นปกติ ทุกเรื่องที่คุณควรรู้เกี่ยวกับการมีสุขภาพหน้าอกที่ดีแบบง่ายๆ ก่อนจะไปจับๆ คลำๆ กับวิธีคลำเต้านม เพื่อการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเองที่เข้าใจไม่ง่ายเลย ตรวจแล้วก็งง ว่าทำถูกหรือไม่ ใช่หรือไม่ใช่ มีหรือไม่มี และแบบไหนที่เรียกว่าน่าเป็นห่วง ควรพบแพทย์ เลื่อนลงได้เลยค่า

จะเรียกอาการนี้ว่า เสพติดเรื่องหน้าอกก็ได้ แต่สาว ๆ เราก็เป็นแบบนี้ วัน ๆ นึงก็คิดถึงแต่เรื่องหน้าอกของตัวเอง ยัดมันลงไปในเสื้อในดันทรงทั้ง ๆ ที่ไม่เคยถามมันเลย หรือยืนบิดไปมาบีบมันจนย้วยหน้ากระจกในห้องน้ำ ใส่เสื้อแน่นๆ ใส่เสื้อ ใน สปอร์ต บรา ไม่ยอมให้มันเขย่าเวลาอยู่บนลู่วิ่ง แน่นอนว่าเรากังวลเรื่องมันอยู่แล้ว แต่ความจริงก็คือ หน้าอกของเรามันเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ต้องเตรียมตัวสำหรับการสืบพันธ์ ผลิตฮอร์โมนนั่นนี่ และแม้ว่ามะเร็งเต้านมจะเป็นประเด็นที่ทำให้สาว ๆ เกิดความกังวลกันไปได้ทั่วโลกและคอยกวนใจเราอยู่เสมอ ๆ จริง ๆ แล้วเราไม่ต้องกังวลขนาดนั้นก็ได้ หน้าอกของเราเป็นอะไรที่คาดเดายาก ดังนั้นการกังวลไปก่อนก็มีแต่จะทำให้เราเครียดเปล่า ๆ

ลองมาดูกันว่าหน้าอกของเราต้องผ่านการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างในแต่ละช่วงด้วยวิธีตรวจเต้านมแบบสังเกตุการเปลี่ยนแปลง


การ ตรวจ มะเร็ง เต้า นม ด้วย ตนเอง
Observe before breast cancer

10 การตรวจเต้านมด้วยตนเอง และ วิธีสังเกตอาการเบื้องต้นมะเร็งเต้านม

1. หน้าอกของคุณมีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างตลอด เพราะมันก็เป็นเหมือนกับถุงน้ำ ทั้งเปลี่ยนรูปร่าง เปลี่ยนขนาด บางทีอาจเปลี่ยนบ่อยขนาดเดือนต่อเดือนเลยทีเดียว ซึ่งมันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายผู้หญิง ซึ่งเกิดขึ้นเป็นปกติสำหรับการสืบพันธ์

2. หน้าอกอาจเพิ่มขนาดอยู่เรื่อย ๆ แม้ว่าพวกมันจะหยุดการเจริญเติบโตเมื่อสาว ๆ อายุย่างเข้าช่วง 20 ต้น ๆ แต่หน้าอกของเราก็อาจเพิ่มขนาดจากการที่น้ำหนักขึ้น การตั้งครรภ์ หรือการทานฮอร์โมนต่าง ๆ เช่นยาคุม ปัจจัยเหล่านี้ล้วนทำให้หน้าอกของคุณมีโอกาสเพิ่มขนาดขึ้นได้

3. การที่หน้าอกดูเป็นก้อน ๆ ตะปุ่มตะป่ำ หรือ มีก้อนนม ก้อนที่รักแร้ นั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างปกติทีเดียว มีสาว ๆ หลายคนที่มีโครงสร้างเนื้อเยื่อหน้าอกเป็นลายคล้ายลูกคลื่นหรือเป็นลายหินอ่อนใต้ผิวหนัง คาดว่าสาเหตุน่าจะมาจากการที่ต่อมต่าง ๆ ในหน้าอกถูกกระตุ้นโดยการผลิตฮอร์โมนต่าง ๆ เช่นเอสโตรเจนในช่วงมีประจำเดือน กระบวนการนี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในชั้นโครงสร้างของหน้าอก จำไว้ว่า การมีหน้าอกเป็นก้อนไม่ได้หมายความว่าเป็นอาการของมะเร็งเต้านม ถ้าคุณเจอก้อนแข็งที่พอขยับได้ใต้หน้าอกของคุณ มันอาจเป็นการรวมตัวกันของเนื้อเยื่อหน้าอกก้อนเล็ก ๆ ที่ไม่ได้เป็นอันตรายมากมาย หรืออาจเป็นก้อนซีสต์ ซึ่งก็ไม่ได้อันตรายมากเช่นกัน แต่เพื่อความปลอดภัยและความสบายใจ หากพบก้อนแปลก ๆ ที่หน้าอก

หลังจากใช้ การตรวจเต้านมด้วยตนเอง แบบกด คลำเป้นวง ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจให้มั่นใจว่าไม่มีอะไรร้ายแรงอย่างเช่นมะเร็งเต้านม

4. หน้าอกอาจเกิดอาการบวมขึ้นมาบ้าง แม้ว่าโดยปกติแล้วการที่หน้าอกบวมขึ้นอาจเป็นเพราะความร้อน หรืออาการระคายเคืองที่อาจเกิดขึ้นได้ แต่ก็มีบางครั้งที่จะมีอาการคันและเป็นผื่นขึ้น ซึ่งอาจเกิดจากการติดเชื้อเล็กน้อยจากการให้นมลูก หรืออาจเกิดจากมะเร็งเต้านม ซึ่งโดยปกติแล้วไม่ได้ทำให้เกิดการอักเสบระคายเคือง ถ้าอาการบวมเกิดขึ้นแทบทุกเดือนและเกิดขึ้นกับหน้าอกทั้งสองข้าง นั่นอาจเป็นผลมาจากการที่ฮอร์โมนของคุณแกว่งไปมาจากการมีประจำเดือน อันที่จริงมันอาจบวมออกมาจนหน้าอกของคุณใหญ่ขึ้นหนึ่งคัพเลยทีเดียว ทางที่ดีให้ปรึกษาแพทย์เพื่อหาว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่


การ ตรวจ เต้า นม ด้วย ตนเอง
Observe breast cancer

5. คอยระวังเอาไว้หากหน้าอกของคุณเกิดอาการแข็งขึ้นมา ผู้หญิงที่มีโครงสร้างหน้าอกที่มีเนื้อเยื่อหน้าอกน้อยกว่าเนื้อเยื่อไขมันจะมีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมมากกว่าคนอื่น ๆ หากคุณมีเนื้อเยื่อหน้าอกที่ค่อนข้างแข็งและหนาแน่น การอ่านผลเมมโมแกรมจะเป็นไปได้ยากและมีโอกาสผิดพลาด หมายความว่าคุณอาจพลาดรายละเอียดเล็กน้อยที่อาจบอกถึงอาการผิดปกติของหน้าอกคุณ


6. การที่หน้าอกของคุณให้สัมผัสที่นุ่มหยุ่นมาก ๆ ก็เป็นเรื่องปกติ ถ้าหน้าอกของคุณมีอาการปวด ๆ โดยเฉพาะที่ฐาน ใกล้กับใต้วงแขนของคุณ สาเหตุหลักอาจมาจากการมีประจำเดือนของคุณที่ทำให้ติ่งเล็ก ๆ ตรงนั้นขยายใหญ่ขึ้นและทำให้เกิดอาการเจ็บแปลบ ๆ หรือปวดหน่วง ๆ ซึ่งอาการนี้แทบจะหาได้ในสาว ๆ ทุกคน ไม่มีอะไรน่าตกใจ

7. ไม่ต้องเครียดเรื่องหัวนม หัวนมของบางคนก็มีขนาดใหญ่ บางคนก็มีขนาดเล็ก บางคนก็มีตะปุ่มตะป่ำ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เกิดจากต่อมมอนท์โกเมอรี่ ซึ่งมักจะขยายในช่วงการตั้งครรภ์

8. ในระหว่างที่คุณกำลังตั้งครรภ์ หัวนมของคุณจะเกิดการเปลี่ยนแปลง มันอาจมีสีเข้มขึ้น หรืออาจขยายใหญ่ขึ้น เจ็บเต้านม ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ คล้ายจะใช้ชี้ทางบอกให้ลูกน้อยของคุณในอนาคต!

และในระหว่างการให้นมลูกนั้น อาจเต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์ มันอาจทำให้หน้าอกของคุณเริ่มนิ่มย้วย การทำให้หัวนมแห้งแตก และอาจทำให้ท่อน้ำนมอุดตัน ซึ่งอาจทำให้เกิดก้อนแปลก ๆ ใต้ผิวหน้าอกและช่วงใต้วงแขน ก้อาจเป็นไปได้ในหลายๆท่าน


วิธี คลำ เต้า นม
ิbreast checks

9. สารคัดหลั่งทางหัวนมเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะในสาว ๆ ที่มีภาวะเนื้อเยื่อใต้หน้าอกจับตัวเป็นก้อน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์การแพทย์โรคมะเร็งที่โทรอนโตได้บอกไว้ว่า โดยปกติแล้วสารคัดหลั่งจะมีสีน้ำตาล แต่หากมีเลือดปนออกมาก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาอาการผิดปกติ

10 หลังประจำเดือนหยุดควรตรวจสอบหน้าอกของตัวเองว่าไม่มีอะไรผิดปกติ มีก้อนเนื้อแปลก ๆ โผล่ขึ้นมาตรงไหนบ้างไหม หากมีอะไรผิดปกติโผล่ขึ้นมาก็ควรเดินทางไปพบแพทย์เพื่อตรวจสอบและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ทันท่วงที เพราะเรื่องสุขภาพหน้าอกไม่ใช่อะไรที่ไกลตัว ไม่ควรมองข้าม

รู้ตามนี้แล้ว ลองสำรวจตัวเองดู และคงจะเข้าพื้นฐานการตรวจหรือวิธีตรวจเต้านมแล้วนะคะ ว่าสุขภาพหน้าอกมีอะไรผิดปรกติไปไหมในข้างต้น และหรือควรไปพบแพทย์หรือไม่อย่างไร


ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก https://www.chatelaine.com/health/master-your-breasts/

แล้ว พบกันใหม่บทความหน้านะคะ



เสริม หน้าอก แบบ ธรรมชาติ
natural boob jobs

อกขยายขึ้นเรื่อยๆ


บทความที่เกี่ยวข้อง








ดู 897 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page