top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนzaza

วิธีแก้นมยานหลังคลอด มาดู! วิธีนวดหน้าอกไม่ให้ยานกัน

อัปเดตเมื่อ 11 ก.พ. 2565

อยากอกกระชับ เร่ง ด่วน? ไม่ว่าจะยานจาก นมเหี่ยวหลังคลอด หลังลูกหย่านม หน้าอกแห้ง เรามีวิธีกระชับทรวงอก แก้นมหย่อนมาแนะนำ ท่าออกกำลังกายกระชับหน้าอกที่ควรรู้ นวดแบบไหน ด้วยครีมกระชับทรวงอก


วิธีแก้นมยานเบื้องต้น

ลองมาดูวิธีแก้นมยาน จากสาเหตุหลัก ที่ไม่ควรละเลยกันดีกว่า

6 สาเหตุของเต้านมยานคล้อย

การยานคล้อยของเต้านมเป็นหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงของร่างกายตามธรรมชาติที่ผู้หญิงพบเมื่ออายุมากขึ้น หน้าอกของผู้หญิงสร้างจากไขมันและเอ็น แต่ขาดเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อ ดังนั้นจึงไม่มีการออกกำลังกายจำนวนหรือประเภทใดที่จะทำให้หน้าอกแข็งแรงขึ้นได้ในผู้สูงอายุมากขี้น อย่างไรก็ตามตาม ศัลยแพทย์เต้านม และผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้องอกวิทยาศัลยกรรมได้ระบุไว้ว่า หากผู้หญิงตระหนักถึงปัจจัยที่ก่อให้เกิดพวกเขาสามารถใช้มาตรการป้องกันเพื่อหลีกเลี่ยงการยานคล้อยมากเกินไป และเพื่อหลีกเลี่ยงการยานคล้อยก่อนเวลาอันควรจะเป็นการดีกว่าการแก้ไขภายหลัง



นมยาน
soggy breast

สาเหตุของมนหย่อนหรือนมเหี่ยวหลังคลอด

นี่คือสาเหตุบางประการที่ดร. โรสแมน กล่าวว่าหน้าอกยานคล้อย:


1 ความชรา เมื่อผู้หญิงมีอายุมากขึ้นเอ็นที่ประกอบเป็นเนื้อเยื่อเต้านมจะยืดตัวและสูญเสียความยืดหยุ่น เป็นผลให้ความแน่นของเต้านมถูกทำลายเนื่องจากระบบรองรับเนื้อเยื่อและไขมันพื้นฐานลดน้อยลง การเปลี่ยนแปลงอาจชัดเจนโดยเฉพาะในช่วงวัยหมดประจำเดือนไปแล้ว


2 แรงดึงดูด หลายปีแห่งแรงดึงดูดส่งผลเสียโดยเฉพาะกับผู้หญิงที่มีหน้าอกใหญ่


3 ขาดการสนับสนุนที่เหมาะสม การสวมชุดชั้นในพยุงเต้ามีความสำคัญมากต่อการรักษารูปร่างและยกกระชับทรวงอก “ การขาดการสนับสนุนที่เหมาะสมอาจทำให้เกิดความยานเกินจริงมากกว่า 30 ถึง 40 ปีก็เป็นไปได้ ฉันขอแนะนำให้ผู้หญิงสวมชุดชั้นในพยุงเต้าไว้ ฉันขอแนะนำให้คุณปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้โดยตรง เพื่อหาเสื้อในที่เหมาะสมกับคุณในทุกประการและถูกต้องแม่นยำที่สุด” ดร. โรสแมนกล่าว


4 สูบบุหรี่ สารก่อมะเร็งในควันบุหรี่ทำให้อีลาสตินแตกตัวในร่างกาย เส้นใยอีลาสตินเหล่านี้มีหน้าที่ในการยืดหยุ่นของผิวหนังทั่วร่างกาย เมื่อคุณสูญเสียความยืดหยุ่นเต้าหรือหน้าอกหย่อนจะเกิดขึ้นไปพร้อมๆกันทันที


5 ผิวไหม้ รังสีอัลตราไวโอเลตทำลายผิวหนังและทำให้สูญเสียความยืดหยุ่นด้วย ในประเทศไทยหญิงสาวที่ชอบว่ายน้ำ อาบแดด หรือขับขี่จักรยานยนต์ควรคำนึงถึงข้อนี้ด้วย


6 น้ำหนักมากขึ้น น้ำหนักเพิ่มขึ้น อ้วนขึ้น ความผันผวนของน้ำหนักเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญอาจทำให้หน้าอกยืดโดยไม่จำเป็น เพราะการรับน้ำหนักมากขึ้น การรักษาน้ำหนักให้คงที่จะช่วยให้ผู้หญิงหลีกเลี่ยง อัตราการเกิดของกล้ามยืดเพิ่มขึ้นเนื้อโดยไม่จำเป็น


การให้นมบุตรทำให้หน้าอกยานคล้อย หน้าอกไม่เท่ากันหรือไม่?

“ ความคิดเกี่ยวกับอุปาทานอย่างหนึ่งคือการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ทำให้หน้าอกยานคล้อยเมื่อในความเป็นจริงจากการวิจัยพบว่ามันเป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงขนาดหน้าอกของผู้หญิงจากการตั้งครรภ์ที่ทำให้เกิดการยานคล้อย สำหรับผู้หญิงที่กังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนี้ฉันขอแนะนำให้พวกเขาลดน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นโดยเร็วที่สุดหลังคลอดเพื่อพยายามกลับไปที่น้ำหนักและขนาด "ปกติ" ดร. โรสแมนกล่าว สรุปง่ายๆว่า การที่หน้าอกหย่อนไม่ได้มาจากากรให้นมบุตร แต่มาจากช่วงที่หน้าอกเริ่มขยายตัวเมื่อเตรียมน้ำนมไว้ให้บุตรภายในเต้า


นอกจากนี้เขายังสนับสนุนให้ผู้หญิงมองข้ามความกดดันทางสังคมเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของร่างกายและมุ่งเน้นไปที่การรักษาสุขภาพร่างกายโดยรวม สิ่งนี้จะส่งผลต่อสุขภาพเต้านมอย่างมากไปพร้อมกัน

นมเหี่ยว
wilted reasts

มาดูวิธีแก้นมยานแบบพื้นฐานหลังเกิดเหตุแล้วกันบ้างค่ะ

ส่วนใหญ่ที่เห็นเป็นที่นิยมและมีการค้นหากันเป็นอันดับต้นๆของการแก้นมหย่อน นมยาน เต้านมใเท่ากัน คือ

อกกระชับเร่งด่วนด้วยการออกอกำลังกายกระชับทรวงอก


1. ท่าออกกำลังกายยกกระชับหน้าอก

เท่าที่เห็นบ่อยและเป็นที่นิยม ลักษณะคล้ายการวิดพื้น การยกดดัมเบลการบริหารหัวไหล่ บ่า และหน้าอกไปพร้อมๆกัน ด้วยเครื่องช่วยออกกำลังกายต่างๆ


แต่ท่าออกกำลังกายกระชับหน้าอกเหล่านั้น เราหารู้ไม่ว่าท่าการออกกำลังกายกระชับหน้าอกนี้

คุณจะได้หน้าอกที่แข็งแรงแระชับหรือ/และเล็กลง เพราะไขมันจะถูกสลายหายไปเหลือแต่เนื้อหนัง และบางส่วนถูกเปลี่ยนไปเป็นกล้ามเนื้อ สังเกตุดได้ง่ายๆโดยดูจากหน้าอกของนักเพาะกายหญิง ผู้ออกกำลังกายเป็นประจำตามที่บอก จะเห็นได้ว่า หน้าอกของเธอจะดูแข็งแรง ตึง แต่ค่อนข้างเกือบแบนราบ เห็นเป็นลักษณะก้อนกล้ามเนื้อโค้งๆขึ้นมา กมากว่าเป็นหน้ากที่พุ่งชูชันอย่างสาวๆปรกติที่มีกน้าอกสวยงามอย่างที่สาวๆใฝ่ฝัน


หรือหน้าอกอาจจะดูกระชับขึ้นได้ในบางท่านแต่ส่วนใหญ่ตรงกันข้ามคือหน้าอกจะมองเห็นความยานและ เล็กลงมาก กว่าที่เคยเป็น เพราะไขในในนั้นถูกทำให้สลายไปด้วยการออกกำลังกาย ทั้งที่จริงๆแล้วหน้าอกควรประกอบด้วยไปขมันมากกว่า 80% แต่คุณกลับเลือกที่จะออกกกำลังกายเพื่อเผาผลาญไขมันออกไป

ในความเป็นจริงแล้วท่าออกกำลังกายกระชับหน้าอก เหมาะสำหรับผู้ที่มีหน้าอกเป็นปกติและเริ่มต้นที่จะต้องการกระชับทรวงอกเพื่อรักษารูปทรงที่สวยไว้ หรือผู้ที่มีหน้าอกใหญ่และต้องการกระชับทรวงอกให้มีความสวยงาม มีความแข็งแรง กระชับขึ้นเล็กน้อย

การออกกำลังกายกระชับหน้าอกไม่สามารถแก้ไขอาการยานของหน้าอกที่มาจากการให้นมบุตรได้ดีเท่าที่ควร จากสาเหตุที่กล่าวมาหรือกล่าวได้ว่าการออกกำลังกายกระชับหน้าอกเห็นผลได้น้อยมาก


วิธีแก้นมยาน
Slack breasts

บางท่านอาจจะท้อและเลิกล้มการออกกำลังกายไปกลางคันเพราะแทบไม่เห็นผลอะไรเลย

โดยส่วนตัวผู้เขียน ให้คำจำกัดความคำว่ากระชับทรวงอกก็คือการทำให้เล็กลง กระชับ ทำให้เล็บกระชับทรวงอกคุณยาน ไม่ได้หมายถึงการกระชับให้เล็กลงโดยใช้วิธีการออกกำลังกายหน้าอก

การออกกำลังกายหน้าอกเพื่อแก้ไขหน้าอกยานสำหรับ ผู้ที่มีบุตรแล้วอาจ ไม่เกิดผลใดๆ

การออกกำลังกายกระชับทรวงอกจะให้ผลดี เมื่อบุคคลนั้นยังมีเนื้อหน้าอก และไขมันพอสมควรและต้องการกระชับให้แน่นกรมนึง มิใช่ให้สั้นขึ้น จากการหน้าอกยานคล้อย หลังมีบุตร หรือเพราะเต้านมไม่เท่ากัน

อีกทางเลือกที่เป็นที่นิยมในตอนี่ คือ ศัลยกรรม อกหย่อน ยาน ราคากล่าวได้ว่าค่อนข้างสูง เพราะมีความซับซ้อนในการแก้ไข จากการสำรวจพบว่า ศัลยกรรมอกหย่อนยาย ราคาตั้งแต่ 35,000 บาท ขึ้นไปสำหรับคลินิก จนถึง350,000 บาท สำหรับ โรงพยาบาลที่มีชื่อเสียงน่าเชื่อถือ


2. วิธีนวดหน้าอกไม่ให้ยาน อีกทางเลือกที่เป็นที่นิยมที่สุด เพราะง่ายและสะดวกในการจัดหา คือ การใช้ครีมกระชับทรวงอก ซึ่งเท่าที่สืบค้นข้อมูล ครีมจะต้องใช้คู่กับการนวดที่เหมาะสมกับอาการที่เป็น และกับการทำงานของครีมนั้นๆ ถ้าท่านมีความอดทนพอและเป็นคนที่เข้าใจและมีวินัย วิธีนี้ น่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะความเสี่ยงแทบไม่มีเลย และค่าใช้จ่ายต่ำกว่า การศัลยกรรมหน้าอกหย่อน และง่ายกว่าท่าออกกกำลังกายกระชับทรวงอก เพราะส่วนใหญ่ผู้ที่มีปัญหานี้มักจะเป็นหญิงที่มีบุตรแล้ว เวลาและอีกหลายอย่างอาจจะไม่สะดวกต่อการออกกำลังกาย รวมทั้งคำเตือนจากหมอสูติเรื่องแผลผ่าตัดคลอดที่ต้องระวังเป็นพิเศษด้วย สนใจเข้าคอร์สเรียนนวดกระชับหน้าอกด้วยตนเอง ดูเพิ่มเติมได้ที่นี่



นมยาน
wilted reasts

สรุปได้ว่า ถ้าคุณกลัวว่าหน้าอกจะหย่อนยานเสียทรง สิ่งที่ควรทำคือเลือกเสื้อในที่ใส่แล้วสบายถูกต้อง พอดีตัวและพอดีกับเต้า เพื่อให้รองรับหน้าอกได้ดี

สำหรับคุณแม่ตั้งครร๓์และหน้าอกหย่อนคล้อยหลังลูกหย่านม ให้ปลอบใจตัวเองว่าหน้าอกของคุณกำลังจะทำหน้าที่ให้สารอาหารลูกคุณอยู่ ใส่เสื้อในคนท้อง และเตรียมมองหาเสื้อในให้นมไว้ล่วงหน้า เนื่องจากหลังคลอดคุณอาจไม่สะดกที่จะออกไปหาซื้อ งดเว้นการเลือกใส่ เสื้อในไร้โครง เสื้อในเกาะอก เสื้อในปีกนก เสื้อในดันทรง ที่จะสร้างความเสียหายให้รูปทรงหน้าอกคุณในภายหลัง

*สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมของความสำคัญของเสื้อในที่มีผลต่อหน้าอกได้ในบทความถัดไปที่นี่



บทความที่เกี่ยวข้อง







bottom of page