top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนzaza

รู้ไว้ก่อนตัดสินใจ เสริม หน้าอก อันตราย ไหม ข้อดีข้อเสียมีอะไรบ้าง!

อัปเดตเมื่อ 11 ก.พ. 2565


อยากทำนมใหญ่ อยากได้ขนาดไหนก็ไม่ต้องง้อเสื้อในดูมๆ เสื้อในดันทรง ฟองน้ำหนาๆใส่แล้วร้อนอึดอัด ไม่ต้องพึ่งครีมเพิ่มขนาดทรวงอก ไม่ต้องพยายามกับท่าออกกำลังกายกระชับหน้าอก ท่าบริหารอกเล็กให้ใหญ่ หรือ ยาคุมอกใหญ่หลากยี่ห้อ เพราะยุคนี้สมัยนี้สาวๆต่างก็สนใจใน การศัลยลยกรรมหน้าอก เรียกสั้นๆว่า ทำหน้าอก เพื่อปรับเปลี่ยนเพิ่มขนาดหน้าอก เพื่อให้ได้ขนาดและรูปร่างที่ต้องการ โดยการใช้ซิลิโคน



ทำนม
breast augmentation


วิวัฒนาการที่มีอยู่ทุกวันนี้ทำให้การเสริมหน้าอกหรือทำนม นั้นง่ายขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น

สาวๆมากมายจึงหันไปทุ่มเงินให้กับหมอดีๆซักคนที่จะทำให้เธอสวยขึ้นอีก สาวๆที่ตัดสินใจได้แล้วว่า จะพึ่งมีดหมอ ก็เริ่มค้นหากันว่า เสริมหน้าอกหมอไหนดี? จะ เสริมหน้าอกที่ไหนดี?



การผ่าตัดศัลยกกรมหน้าอกเพื่อแก้ไขหรือเพิ่มขนาดหน้าอกแบ่งวัสดุออกเป็น 2 ประเภทหลัก

1 ซิลิโคน

2 น้ำเกลือ



ทำนม
breast augmentation

ปกติแล้วการ ทำหน้าอก นั้นจะใช้วัสดุที่ภายในบรรจุซิลิโคนหรือน้ำเกลือ



ในที่นี้เราจะกล่าวถึงซิลิโคนที่กำลังดป็นที่นิยมกว่าแบบน้ำเกลือ

เนื่องจากการใช้ใแบบซิลิโคน เป็นวัตถุสังเคราะห์ที่ถูกทำให้มีความหนา เพื่อเลียนแบบไขมัน

โดยก่อนนำมาใช้จะต้องผ่านการฆ่าเชื้อ ในช่วยปลายยุค 80 เกิดกระแสขึ้นมาจน FDA ต้องออกมาแบนการใช้ซิลิโคน หลังจากนั้นจึงได้มีการวิจัยออกมาโต้แย้งว่าการใช้ซิลิโคนในการ ทำหน้าอก นั้นปลอดภัยหายห่วง

การใช้ซิลิโคนเสริมหน้าอกนั้นพัฒนาขึ้นมามากตั้งแต่ที่มีการใช้ครั้งแรก โดยปัจจุบันมีสองทางเลือกคือใช้เจลซิลิโคนหรือใช้เจลที่มีความเหนียวสุดๆ


ข้อดีของการเสริมหน้าอกด้วยซิลิโคน :

• รู้สึกดีกว่า นิ่มกว่า และคล้ายคลึงกับเนื้อเยื่อไขมันตามธรรมชาติของเราๆ

อีกทั้งขอบก็ไม่หนาและสังเกตเห็นยาก สาวๆที่มีร่างกายผอมและหน้าอกขนาดเล็กจะใช้ซิลิโคนเพราะมันดูออกยากกว่า


• เลือกสไตล์ได้เยอะกว่า คือมีมห้เลือกหลายรูปทรง

• ผิวไม่ค่อยเป็นคลื่น จึงให้ความเป็นธรรมชาตืมากกว่า


และอย่าลืมศึกษาถึงวิธีการดูแลรักษาทั้งระยะสั้นและระยะยาว รวมทั้งผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอานาคตจากการใช้ซิลฺโคนในการ ศัลยกรรมหน้าอก




แต่ก่อนจะไปถึงตรงนั้น เรามาดูข้อดีและความเสี่ยงที่อาจตามมากันด่อนดีไหมคะ

หากคุเป็นคนหนึ่งที่ต้องการทำนม ก็ขอแนะนำให้ลองอ่านข้อมูลที่เป็นประโยชน์ด้านล่างนี้ก่อน

ข้อดี คือมีหน้าอกสวยๆเป็นของตัวเองในชั่วพริบตาเมือสลบแล้วฟื้นขึ้นมาอีกที ด้วยความรวดเร็วทันใจ


ข้อเสียหรืออาการและเหตุการณ์ที่ต้องเตรียมตัวเตรีมใจรับมือ คือ


ทำนม
breast augmentation

1 ต้องพักรักษาตัว

หนึ่งในข้อเสียที่น่ารำคาญที่สุดของการผ่าตัดศัลยกรรมหน้าอกหรือการผ่าตัดใด ๆ ก็ตาม คือการที่คุณต้องมีเวลาพักฟื้นหลังผ่าตัดที่ค่อนข้างนาน คุณสามารถกลับไปทำงานหรือใช้ชีวิตแบบปกติได้ในทันทีหลังเพิ่งผ่านการผ่าตัดมา กับคำถามที่ว่าทำนม เจ็บ ไหม มักได้รับคำตอบจากผู้มีประสพการณ์ตรงแบบทีเล่นทีจริงว่า “เหมือนโดนสิบล้อชน” (- .-!)


ดังนั้นโดยปกติแล้ว สาว ๆ จะนิยมพักฟื้นราว ๆ สัปดาห์นึงหลังการผ่าตัดศัลยกรรมหน้าอก มันเป็นเรื่องปกติหากคุณจะรู้สึกไม่ค่อยสบายใจหลังเพิ่งผ่าตัด หมออาจสั่งยาแก้ปวดให้คุณกลับมาทานเพื่อช่วยเรื่องนี้

แม้ว่าหลังจากกลับมาทำงานแล้ว คุณก็ยังต้องคอยระวังและเลือกทำงานแต่งานเบา ๆ มันเป็นเรื่องสำคัญมากจริง ๆ ที่คุณจะต้อไม่กดดันและฝืนตัวเองมากเกินไป เอาจริง ๆ แล้วคุณควรหลีกเลี่ยงการยกของหนักทุกกรณีไปอีกสักหลายอาทิตย์หลังผ่าตัด ทางที่ดีคุณควรหลีกเลี่ยงการออกแรงทั้งหมดจนกว่าหมอของคุณจะตัดสินว่าแผลของคุณสมานดีแล้ว


2 เสี่ยงต่อผลข้างเคียงมากมาย

แม้ว่าการได้หมอที่ดี ที่มีประสบการณ์และมากฝีมือจะช่วยลดความเสี่ยงในการผ่าตัดและหลังการผ่าตัดไปได้มาก แต่ก็ยังคงมีความเสี่ยงอีกหลายอย่างที่เราควบคุมไม่ได้ อย่างเช่น เป็นพังผืด หัวนมชา ไร้ความรู้สึก และหน้าอกไม้ท่ากัน ไม่สมดุล หรืออาจเกิดข้อผิดพลาดที่เกินจะควบคุม ทำให้ต้องมีการรักษาหรือแก้ไขเป็นระยะยาวนาน ทำให้ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนที่สูงมาก และเสียเวลา รวมทั้งเสียสุขภาพ อาจไม่สามารถประกอบอาชีพ หรือใช้ชีวิตเช่นคนปรกติทั่วไปได้ อาจเกิดปัญกาซ้ำซ้อนตามมาในเรื่องของกำลังทรัพย์ในการแก้ไข และความมั่นคงในฐานะ และครอบครัว เมื่อไม่สามารถประกอบอาชีพได้ตามปรกติ เนื่องจากเหตุปัจจัยดังที่กล่างมาแล้ว ทำให้การรักษาอาจต้องหยุดชะงักลง รวมทั้งอาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตในบางราย และยังมีคำถามอื่นๆตามมาอีกมากมาย เช่น เสริม หน้าอก อยู่ ได้ กี่ ปี




ศัลยกรรมหน้าอก
breast augmentation


3 เลือกวัสดุผิด

อีกความเสี่ยงที่เป็นห่วงในการเสริมหน้าอกคือกาที่คุณเลือกวัสดุที่จะต้องฝังลงไปในหน้าอกผิด ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างผิด ขนาดผิด สุขภาพ หรือรองรับการขยายตัวของผิวหนังบริเวณหน้าอกที่ไม่พร้อม ทำให้เกิดการปริแตกเป็นรอยของผิวหนัง หรืออาจถึงขั้นฉีกขาด หรืออาจเนื่องมาจากสาว ๆ บางคนก็เลือกที่จะเสริมหน้าอกขนาดใหญ่พิเศษ ทั้ง ๆ ที่มันใหญ่เกินไปสำหรับรูปร่างของพวกเธอ แม้ว่าในหลายครั้งหมอที่ทำการผ่าตัดจะห้ามพวกเธอแล้วก็ตาม การเลือกทำหน้าอกทีมีขนาดใหญ่เกินไปอาจทำให้เกิดปัญหามากมายตามมา และจะทำให้คุณต้องกลับไปเข้าห้องผ่าตัดเพื่อแก้ไขมันในอนาคตอันใกล้ หรืออาจเป็นเพราะวัสดุนั้นไม่เหมาะกับร่างกายของคุณ เช่น การใช้ถุงน้ำเกลือเหมาะกับสาว ๆ ส่วนมาก แต่การใช้ถุงน้ำเกลือก็อาจทำให้เกิดรอยยับที่เห็นได้ง่ายผ่านเนื้อหน้าอก การใช้ผลิตภัณท์ที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือต่ำหว่ามาตรฐาน เพื่อลดต้นทุนของสถานบริการนั้นๆ หรือ ความเสี่ยงของ อาการของมะเร็งเต้านม และเช่นเดียวกัน คำถามที่นิยม และไม่ควรจะลืมถาม คือ ซิลิโคนเสริมอกอยู่ได้กี่ปี


4 การตรวจแมมโมแกรมจะยุ่งยาก ( mammography Ultrasound )

แม้ว่าการผ่าตัดศัลยกรรมหน้าอกจะไม่ใช่ตัวการหลักที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง แต่การมีวัสดุอะไรบางอย่างอยู่ในหน้าอกจะทำให้การตรวจหามะเร็งจากแมมโมแกรมเป็นเรื่องยาก เพราะวัสดุนั้นอาจทำให้เกิดเงาพาดผ่านในตอนตรวจ ซึ่งอาจให้ให้แพทย์อ่านผลการตรวจได้ยากขึ้น และอาจอ่านผิดพลาด มันสำคัญมากที่คุณจะต้องบอกแพทย์ก่อนว่าคุณได้ทำหน้าอกมาหรือเปล่า แพทย์บางคนก็มีประสบการณ์การอ่านผลตรวจเมมโมแกรมของสาว ๆ ที่ผ่านการศัลยกรรมหน้าอกมา แต่คุณก็อาจจะต้องตรวจหลายครั้งเพื่อให้แพทย์ได้ผลการตรวจที่ชัดเจนแม่นยำที่สุด



ทำนม
breast aumentation

ดังนั้นสรุปแล้ว การผ่าตัดศัลยกกรรมหน้าอกนั้นอาจมีผลดีมากมาย แต่มันก็สำคัญมากจริง ๆ ที่สาว ๆ จะต้องตั้งสติให้ดีและศึกษาข้อเสียและข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ที่ควรรู้เอาไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ และทำความเข้าใจว่าคุณจะต้องผ่านอะไรบ้างเพื่อให้ได้มาซึ่งหน้าอกแบบที่คุณต้องการ หากคุณหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตไม่ได้ ก็ยังมีสายด่วนมากมายที่พร้อมให้คำปรึกษาสาว ๆ ทุกคนค่ะ

หรือปรึกษาตคุณหมอหลายๆท่านเพื่อให้ได้ข้อมูลและมุมมองที่หลายหลาย และ เพื่อสรุปความออกมาด้วยตนเองไม่ใช่ตามคำโฆษณาใดๆ แล้วค่อยตัดสินใจอย่างจริงจังจะดีกว่าไหมคะ


หน้าอกไม่เท่ากัน
asymetrical breast

โกยด้วยมือก็ขึ้นได้ ปลอดภัย 100% ด้วย


บทความที่เกี่ยวข้อง








bottom of page