top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนzaza

กวาวเครือขาวสรรพคุณผลข้างเคียง ทำให้นมใหญ่จริงไหม ?

อัปเดตเมื่อ 11 ก.พ. 2565

เมื่อช่วงที่ผ่านมา สมุนไพรกวาวเครือขาว กับสรรพคุณกวาวเครือขาวเพิ่มขนาดหน้าอก ได้ ดูเหมือนจะเป็นสมุนไพรกวาวเครืออันยอดฮิต กลบชื่อเสียงสมุนไพรตัวอื่น ๆ ไปหมด เมื่อมี ข่าวปากต่อปาก ก็เพิ่มสรรพคุณขึ้นอีกมากมาย ผลิตภัณฑ์กวาวเครือ จึงผุดขึ้นมาขายกันเต็มตลาด ในรูปแบบต่างๆมากมายหลายยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็นครีมกวาวเครือขาว กวาวเครือขาวเซเว่น กวาวเครือขาวอภัยภูเบศร สารพัดอะไรต่อมิอะไรเต็มไปหมด


กวาวเครือขาวสรรพคุณ
กวาวเครือขาวสรรพคุณผลข้างเคียง

อย่างที่เห็นวางขายอยู่ทั่วไปหาง่ายเห็นจะมีที่ดได้กล่าวมาแล้ว คือ กวาวเครือขาวหมอเส็ง กวาวเครือขายอภัยภูเบศร์ กวาวเครือขาวเซเว่น แล้วสรุปกวาวเครือขาวยี่ห้อไหนดี


ก่อนอื่นมาดูก่อนว่า สถาบันแพทย์แผนไทยและสำนักงานคณะกรรมการอาหารและ ยา กระทรวงสาธารณสุขก็ได้ออกมากล่าวเตือนประชาชนให้ระมัดระวังในการกินสมุนไพร กวาวเครือขาว เรียนรู้จากข่าวฉบับนี้จึงขอนำเรื่องกวาวเครือมารายงานให้ทราบกันค่ะ ก่อนอื่น ผู้อ่านอาจจจะงงและสงสัยว่า มีข่าวมีคำเตือนให้ระมัดระวัง แล้วทำไมเรายังคงเห็นสมุนไพรกวาวเครือ ถูกโฆษณาวางขายหรือจัดจำหน่ายโดยมีทะเบียน อย. กำกับอยู่เมือนถูกต้อง ทำให้เกิดความรู้สึกขัดแย้งและสงสัย เพื่อคลายความสงสัย เรื่องเป็นอย่างนี้ค่ะ ที่ อย. ได้อนุญาตให้มีการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์กวาวเครือไปแล้วนั้น เป็นการอนุญาตให้ขึ้นทะเบียนเป็นสูตรตำรับยาแผนโบราณที่เป็นยาผสม ซึ่งจะมีสมุนไพรอื่นๆผสมอีกหลายชนิด และส่วนใหญ่เป็นตัวยาในตำรับยาที่เป็นยาบำรุงร่างกาย หรือยาสำหรับสตรีที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ โดยยาดังกล่าวจะต้องวางจำหน่ายในร้านขายยาเท่านั้น


กวาวเครือขาวทำให้นมใหญ่จริงไหม

ส่วน ครีมกวาวเครือขาว หรือโลชั่นที่มีการโฆษณานั้น โรงงานหรือเจ้าของผลิตภัณฑ์ มักจะทำการขอยื่น จดทะเบียนในรูปแบบของเครื่องสำอาง นั้นคือ ใช้เพื่อบำรุงหรือทำความสะอาด เป็นเครื่องสำอางที่ใช่ได้เฉพาะภายนอก ไม่ออกฤทธิ์ต่ออวัยวะภายในและโครงสร้างร่างกาย เรื่องกวาวเครือที่ทำเป็นเครื่องสำอางนั้น อย. ได้มีการเน้นย้ำเตือนผู้ผลิตหรือเจ้าของสินค้า ว่าห้ามโฆษณาชาวนเชื่อว่ากวากเครือที่เป็นส่วนผสม มีสรรพคุณในการขยายกน้าอก หรือเต้านม เป็นนัยที่อาจหมายถึงการเข้าว่ากำลังเปลี่ยนแปลงโครงสร้างภายมน ซึ่งผิดตามข้อกำกนด และเข้าข่ายจัดว่าเป็นประเภทเยาซึ่งออกฤทธิ์ต่อโครรงสร้างหรืออวัยวะภายในนั้นเอง ฉะนั้นทาง อย. จะไม่อนุญาต เปนะเป็นความผิดตามกฎหมาย จากข้อมูลนี้ ท่านผู้อ่านคงเข้าใจแล้วว่าทำไมยังมีผลิตภัณฑ์กวาวเครือวางจำหน่าอยู่ทั่วไปหลากหลายยี่ห้อมห้เห็นกันทั่วไป

อันที่จริง หมอแผนไทยพื้นบ้านของเราเขาใช้สมุนไพรกวาวเครือปรุงยามาหลายรุ่นแล้ว แต่จะไม่ได้ใช้เป็นตัวยาสมุนไพรเดี่ยว ๆคือใช้กวาวเครือขาวอย่างเดียวในการปรุงยารักษา แต่จะใช้ปรุบร่วมกับสมุนไพรอื่นๆ รศ.ท่านหนึ่ง แห่ง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงพบว่า สมุนไพรกวาวเครือมีระบุอยู่ในตำรายาหัวกวาวเครือของหลวงอนุสารสุนทร กรมการพิเศษเชียงใหม่ โรงพิมพ์อุปะติพงศ์ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๗๔ กล่าวว่า กวาวเครือมี ๔ ประเภท คือ กวาวเครือขาว กวาวเครือแดง กวาวเครือมอ กวาวเครือดำ บรรยายสรรพคุณว่า คนอ่อนเพลีย ผอมแห้งแรงน้อย นอนไม่หลับ กินไม่ได้ กินแล้วได้ผล หายอ่อนเพลียและหลับสบาย และอื่น ๆ อีกมากมาย รวมทั้งมี แวบ ๆ ว่า ทำให้กระชุ่มกระชวย กระตุ้นเต้านมขยายตัว แต่หลัก ๆ จะบอกว่าเป็นยาอายุวัฒนะทำให้อายุยืนแข็งแรง ที่น่าสนใจ คือ ในตำราระบุขนาดว่าควรใช้ขนาดเม็ดเท่าพริกไทย และยังมีข้อห้ามว่า ห้ามคนวัยหนุ่มสาวกิน ซึ่งบังเอิญว่าตอนนี้ดูเหมือนว่าคนวัยนี้จะนิยมกินกันมากเสียด้วยค่ะ เพราะเชื่อว่า กววาวเครือขาว เพิ่มขนาดหน้าอก แต่ก็ยังสงใสว่า กวาวเครือขาว ใช้แล้วอกฟู จริงเหรอ?



กวาวเครือขาว
กวาวเครือขาวเพิ่มขนาดหน้าอก

กวาวเครือขาวเพิ่มขนาดหน้าอก ?

อันที่จริงคือ กวาวเตรทอขาว เป็นยาแผนโบราณ และกินกันอย่างแผนโบราณเป็นยาอายุวัฒนะ ซึ่งยาแผนโบราณมีตำรับมากมาย ก็คงไม่เป็นไร แต่ปัจจุบันมีการโหมโฆษณาในเรื่องอึ๋มและดึ๋งดั๋ง จึงเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง หากใครขาดความรู้ อยากอึ๋มและดึ๋งดั๋งเร็ว ๆ กินเข้าไปมาก ๆ ก็อาจเป็นพิษภัย เพราะเป็นการกิน สมุนไพรกวาวเครือขาว เดี่ยว ๆ ในอดีตชาวบ้านกินยาแผนโบราณ มักได้รับคำแนะนำจากญาติผู้ใหญ่หรือจากคนรู้จักว่ามีสรรพคุณอย่างนั้นอย่างนี้และเป็นตำรับยา ซึ่งมีตัวยาหลายๆอย่าง ที่ช่วยแก้กันและกัน ตามทัศนะแพทย์แผนไทย การกินก็เพื่อการรักษาโรคหรือเป็นการบำรุงร่างกายทั่ว ๆ ไป ปัจจุบันมีการโหมโฆษณาเกี่ยวกับยาสมุนไพรเฉพาะมาก ทำให้วิถีชีวิตการกินสมุนไพรแบบเดิมเปลี่ยนไป นี่จึงเป็นจุดเปลี่ยนที่ต้องระวัง ยิ่งมีระบบวิธีการขายสินค้าต่าง ๆ มากขึ้น สินค้าจะวิ่งไปถึงผู้บริโภคได้เร็วยิ่งขึ้น เพราะสินค้าไม่ได้อยู่ตามร้านอย่างเดียว เดินทางเข้าไปถึงที่ทำงาน ที่บ้านของผู้บริโภคเลยทีเดียว บางคนยังไม่ได้เกิดความอยาก ก็ถูกกระตุ้นให้เกิดความอยาก หลายคนคงตั้งข้อสงสัยว่า แล้วที่มีการพูดว่า สมุนไพรกวาวเครือขาว มีสารที่มีสรรพคุณโน้นสรรพคุณนี้นั้นมีจริงหรือ


กวาวเครือขาวใช้แล้วอกฟูจริงหรือ

ในทางพฤกษเคมี หัวกวาวเครือประกอบด้วยสารที่ทราบสูตรโครงสร้างทางเคมีแล้วไม่ต่ำกว่าสิบชนิด แต่ที่น่าสนใจ ก็คือ สารหลายชนิดที่จัดอยู่ในกลุ่มของไฟโตเอสโตรเจน (phytoestrogen) สารนี้เป็นสารจากพืชที่มีฤทธิ์ เช่นเดียวกับเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมลักษณะทางเพศ ตลอดจนการทำงานของระบบสืบพันธุ์ในเพศหญิง ปกติเอสโตรเจน เป็นฮอร์โมนเพศหญิงที่ร่างกายของผู้หญิงสามารถสังเคราะห์ได้เองจากรังไข่ รก หรือต่อมหมวกไต ยาแผนปัจจุบันได้มีการนำเอาสารในกลุ่มเอสโตรเจนมาใช้เป็นฮอร์โมนทดแทนในสตรีวัยหมดประจำเดือน แต่ใครจะใช้ต้องมีการตรวจร่างกายจากแพทย์ก่อน เพราะ มีรายงานทางการแพทย์ว่า การได้รับเอสโตรเจนติดต่อกันนาน ๆ มีส่วนทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งบางชนิดสูง ในแง่วิชาการแล้วยังไม่มีใครทำวิจัยว่า หากนำสารไฟโตรเอสโตรเจนในกวาวเครือมาใช้ทดแทนเอสโตรเจนนั้นปลอดภัยพอ เพราะในอดีตเคยมีการนำสารจากธรรมชาติมาใช้ทดแทนแล้วพบว่า สารนั้นมีฤทธิ์กระตุ้นการเจริญของเซลล์มะเร็งเต้านมบางชนิดของมนุษย์ นี่จึงเป็นเรื่องที่นักวิชาการ ต้องถกเถียงและทำวิจัยให้แน่ชัดก่อนยืนยันว่ากินเท่าไรจึงปลอดภัย


กวาวเครือขาวสรรพคุณผลข้างเคียง

สิ่งที่ควรตระหนัก คือ ในตำราหมอโบราณได้ระบุว่า ห้ามคนหนุ่มสาวใช้ แสดงถึงว่าคนสมัยก่อนอาจพบปัญหาของการใช้กวาวเครือเดี่ยว ๆ ในคนหนุ่มสาว อาจารย์มยุรี ตันติสิระ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้ข้อคิดเห็นที่น่าสนใจว่า "เมื่อเปรียบเทียบกวาวเครือกับสมุนไพรชนิดอื่น ๆ ที่ใช้กันแพร่หลายอยู่ในปัจจุบันนี้แล้ว มีข้อน่าสังเกตอยู่บางประการ คือ สมุนไพรส่วนใหญ่ที่ใช้โดยการกินเช่น ขิง ข่า กระเทียม หรือขี้เหล็ก เป็นพืชอาหาร ซึ่งโดยปกติเราได้รับเข้าสู่ร่างกายอยู่แล้ว เมื่อนำมาใช้กินเพื่อบำบัดอาการเจ็บ ป่วยเป็นครั้งคราว จึงไม่น่าจะก่อให้เกิดพิษภัยที่ร้ายแรง แต่กวาวเครือไม่ใช่พืชอาหาร (ปกติ) และเมื่อพิจารณาถึงขนาดใช้ตามระบุไว้ในตำรายาไทยว่า ให้กินเพียงวันละขนาดเท่าเม็ดพริกไทย และห้ามใช้ในคนหนุ่มสาว ประกอบกับข้อมูลทางพฤกษเคมี และผลการศึกษาในสัตว์ทดลองที่บ่งว่า ไฟโตเอสโตรเจนกลุ่มที่พบอยู่ในกวาวเครือน่าจะเป็นสารที่มีทั้งฤทธิ์และพิษแรง และในขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้แน่นอน ว่าขนาดที่สามารถเอามาใช้ ได้อย่างปลอดภัยควรจะเป็นเท่าใด"

ในสังคมที่ข้อมูลข่าวสารวิ่งอย่างรวดเร็วก็มีทั้งแง่ดีและแง่เสีย ประชาชนจึงจำเป็นต้องรับและเลือกข้อมูลข่าวสารให้ได้อย่างเหมาะสม ในข้อมูลข่าวสารด้านบริโภค มีการกระตุ้นเร่งเร้าผู้บริโภคให้บริโภคของต่างๆเกินความจำเป็นอย่างมากมายมโหฬาร ตั้งแต่ลืมตาจนเข้านอน บางทีนอนแล้วยังโทรมาปลุกนัดไปร่วมงานแนะนำสินค้าตัวใหม่เข้าให้อี๊ก...โธ่

รู้หรือไม่ FDA ห้ามใช้เอสโตรเจนเพื่อขยายขนาดของหน้าอกภั

ข้อมูลจาก U.S FDA ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีผลิตณฑ์ไหน หรืออุปกรณ์ใด ที่จะขยายขนาดของทรวงอกได้จริง มากที่สุดอสจทำได้แค่เพียงการเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อที่พยุงอกเท่านั้น ในประเทศอเมริกายาคุมกำเนิดและยาที่ใช้บรรเทากลุ่มอาการที่เกิดขึ้นจากภาวะหมดประจำเดือน เท่นั้นที่ได้รับอนุญาตให้มีการใช้ฮอร์โมนเอสโตรเจนได้ แต่ไม่เคยอนุญาตหรือรับรองให้มีการใช้เอสโตรเจนเพื่อขยายขนาดของทรวงอกแต่อย่างได



ครีมกวาวเครือขาว
กวาวเครือขาวสรรพคุณและผลช้างเคียง


แล้วตกลง กวาวเครือขาว ทำให้นมใหญ่จริงไหม

มาทำความรู้จักกับ สรรพคุณกวาวเครือขาว กันค่ะ

จากตำราของหลวงอนุสารสุนทรได้กล่าวไว้ว่า

๑. เป็นยาอายุวัฒนะสำหรับผู้สูงอายุใช้ได้ทั้งหญิงและชาย (คนหนุ่มสาวห้ามกิน)

๒. ทำให้กระชุ่มกระชวย

๓. ทำให้ผิวหนังเหี่ยวย่นกลับเต่งตึงมีน้ำมีนวล

๔. ช่วยเสริมอก กระตุ้นเต้านมขยายตัว (โดยเฉพาะกวาวเครือขาว)

๕. ช่วยให้เส้นผมที่หงอกกลับดำ และเพิ่มปริมาณเส้นผม

๖. แก้โรคตาฟาง ต้อกระจก

๗. ทำให้ความจำดี

๘. ทำให้มีพลัง การเคลื่อนไหวการเดินเหินจะคล่องแคล่ว

๙. ช่วยบำรุงไต

๑๐. ช่วยให้กินอาหารมีรสชาติอร่อย

ข้อห้าม

กวาวเครือขาวที่ใช้นั้น นอกจากจะมีประโยชน์แล้วก็ย่อมมีโทษได้เช่นกัน ดังนั้นจึงมีข้อห้ามใช้ในตำราแผนโบราณ คือ

๑. ห้ามคนวัยหนุ่มสาวกิน

๒. ห้ามกินของดองที่มีรสชาติ เปรียวและเค็ม และควรอาบน้ำ ให้มากกว่า 2 ครั้ง ต่อวัน

๓. ไม่ควรอยู่หรือตากอาศเย็น


เพิ่มหนาดหน้าอก
อยากหน้าอกใหญ่ทำไงดี pantip

จะเห็นได้ว่าแม้ กวาวเครือขาว จะมีสรรพคุณมากมาย รวมถึงช่วยเพิ่มขนาดหน้าอก แต่ก็ยังมีผลข้างเคียงให้เห็นมากมาย อีกทั้งยังไม่มีการวิจัยสมัยใหม่ที่ช่วยยืนยันเรื่องนี้ได้ซะทีเดียว ดังนั้นสาว ๆ คนไหนที่อยากลองกวาวเครือขาว ต้องลองพิจารณาข้อดีข้อเสียดี ๆ ก่อนนะคะ




บทความที่เกี่ยวข้อง





bottom of page